Thủ tục làm căn cước công dân cho người 2 quốc tịch

Thủ tục làm căn cước công dân cho người 2 quốc tịch

Bạn là người mang 2 quốc tịch và đang có muốn thực hiện thủ tục làm căn cước công dân (CCCD) nhưng không biết bắt đầu từ đâu, trình tự, thủ tục chi tiết để thực hiện như thế nào, mức lệ phí là bao nhiêu và có các lưu ý nào quan trọng hay không. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết phía dưới.

Căn cước công dân là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Căn cước công dân năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 thì căn cước công dân được hiểu là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân.

Pháp luật quy định công dân Việt Nam là người như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật Quốc tịch năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) có nêu công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam.

Người nào là người mang hai quốc tịch?

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng vẫn còn quốc tịch Việt Nam.

Người được nhập quốc tịch Việt Nam mà không phải thôi quốc tịch nước ngoài.

Người xin trở lại quốc tịch Việt Nam nhưng không phải thôi quốc tịch nước ngoài.

Trẻ em là công dân Việt Nam được người nước ngoài nhận làm con nuôi và có quốc tịch Việt Nam; Trẻ em là người nước ngoài được công dân Việt Nam nhận nuôi và có quốc tịch Việt Nam; Trẻ em là người nước ngoài có bố hoặc mẹ có quốc tịch nước ngoài, người còn lại có quốc tịch Việt Nam, khi này trẻ em được nhận nuôi được nhập tịch theo đơn yêu cầu nhập tịch và trở thành công dân Việt Nam.

Điều kiện để được cấp căn cước công dân, phải thỏa mãn các điều kiện sau:

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân.

Đồng thời, công dân Việt Nam được hiểu là người có quốc tịch Việt Nam theo Luật Quốc tịch năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Công dân phải có nơi ở thường trú tại Việt Nam, nếu như đang ở nước ngoài thì phải thực hiện thủ tục đăng ký thường trú tại Công an xã nơi đăng ký thường trú. Thủ tục đăng ký thường trú được thực hiện theo Quyết định 4088/QĐ-BCA-C06 của Bộ Công an công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an.

Vì vậy, chỉ cần thỏa mãn điều kiện là công dân Việt Nam và có nơi thường trú lại Việt Nam thì sẽ được cấp thẻ căn cước công dân, đồng nghĩa với việc dù là người mang hai quốc tịch trở lên nhưng chỉ cần có quốc tịch Việt Nam và nơi thường trú tại Việt Nam thì sẽ được cấp căn cước công dân Việt Nam.

Cơ quan thực hiện thủ tục làm căn cước công dân

Công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân:

  • Cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;
  • Cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
  • Cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;
  • Trong một số trường hợp cần thiết có thể yêu cầu cơ quan quản lý căn cước công dân làm thẻ căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân.

Thủ tục làm căn cước công dân cho người có hai quốc tịch

Trình tự cấp thẻ căn cước công dân đối với người hai quốc tịch

Trình tự cấp căn cước công dân được quy định tại Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA cụ thể như sau:

– Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ Căn cước công dân.

– Cán bộ Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân thu nhận thông tin công dân:

+ Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

+ Lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay; chụp ảnh chân dung;

+ In phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên;

+ Thu lệ phí theo quy định; cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.

– Thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân, đổi thẻ Căn cước công dân.

– Tra cứu tàng thư căn cước công dân để xác minh thông tin công dân (nếu có).

– Xử lý, phê duyệt hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

– Trả thẻ Căn cước công dân và kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Trên đây là trình tự, thủ tục mà người mang hai quốc tịch cần quan tâm để thực hiện căn cước công dân Việt Nam. Nếu có thắc mắc và khó khăn trong thủ tục làm căn cước công dân cho người hai quốc tịch, hãy liên hệ với chúng tôi  –  Dịch thuật – Visa Khánh An theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng.

lam-passport-ho-chieu-o-dau-tai-can-tho-logo-khanh-an

CÔNG TY TNHH DỊCH THUẬT – VISA KHÁNH AN📌: 85 Mậu Thân, P Xuân Khánh, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ                               (Cạnh Chùa Bửu Trì, Cầu Rạch Ngỗng 1)

📞 : 02923 734 995

📧  : dichthuatkhanhan@gmail.com

🌐 dichthuatkhanhan.com

Zalo : 0842 224 254 

Facebook: Dịch thuật – Visa Khánh An

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *