Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không? Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn là bằng chứng xác nhận của hôn nhân. Việc ly hôn là chấm dứt hôn nhân. Thành phần hồ sơ bắt buộc khi làm thủ tục ly hôn là giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Nhưng không phải cặp vợ chồng nào kết hôn cũng sẽ đăng ký kết hôn bởi nhiều lý do khác nhau, do đó có một số câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Vậy nếu không đăng ký kết hôn thì có thể ly hôn được không? Có thể nộp đơn ly hôn đến tòa án được không? Các trường hợp nào không đăng ký kết hôn vẫn có thể ly hôn? Hãy theo dõi bài viết sau để hiểu được vấn đề này.

Trường hợp không có giấy kết hôn vẫn được công nhận hôn nhân

Nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng trước 03/01/1987

Căn cứ Khoản 2 Điều 44 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch 2014: “2. Đối với trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng trước ngày 03 tháng 01 năm 1987 mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích và tạo điều kiện để đăng ký kết hôn. Quan hệ hôn nhân được công nhận kể từ ngày các bên xác lập quan hệ chung sống với nhau như vợ chồng. Thẩm quyền, thủ tục đăng ký kết hôn được thực hiện theo quy định tại Điều 17 và Điều 18 của Luật Hộ tịch.”

Theo đó trong trường hợp này hôn nhân của họ vẫn được công nhận và họ cũng không bắt buộc phải đi đăng ký kết hôn mà nhà nước chỉ khuyến khích. Nên dù không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì họ vẫn được coi là vợ chồng hợp pháp.

Không có giấy kết hôn có ly hôn được không? Không có giấy kết hôn nhưng thuộc vào một trong hai trường hợp được công nhận hôn nhân thì vẫn có thể thực hiện thủ tục ly hôn. Do quan hệ vợ chồng đã được công nhận nên dù không có giấy kết hôn, việc ly hôn vẫn sẽ thực hiện như đối với trường hợp có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Thủ tục thực hiện và hậu quả pháp lý sẽ theo quy định Luật hôn nhân và gia đình 2014 và Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?
Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

Không đăng ký kết hôn có thể ly hôn được không?

Giấy kết hôn là một trong những tài liệu bắt buộc kèm theo khi nộp đơn ly hôn. Nhưng trên thực tế không phải cặp vợ chồng nào khi kết hôn cũng sẽ đăng ký kết hôn theo luật định. Việc đó có vẻ khá lạ nhưng thực tế thì vẫn có rất nhiều trường hợp như vậy xảy ra rất nhiều. Luật có quy định một số trường hợp sau không đăng ký kết hôn vẫn có thể ly hôn.

Căn cứ vào điều 53 của luật hôn nhân gia đình năm 2014, trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng, Trường hợp các bên tuy không đăng ký kết hôn nhưng có yêu cầu ly hôn thì Tòa án vẫn thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng giữa các bên. 

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Như vậy, để được ly hôn thì phải có mối quan hệ vợ chồng tồn tại từ trước thì lúc đó hai bên mới có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn. Như đã nói ở trên, vì chưa đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, quan hệ vợ chồng chưa được xác lập, cho nên hai bạn không thể giải quyết theo thủ tục ly hôn. Điều 53 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 về Thụ lý đơn yêu cầu ly hôn quy định như sau Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?
Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

Không đăng ký kết hôn khi ly hôn có thể nộp đơn ở toà án không?

Trường hợp không đăng ký kết hôn nhưng bạn lại muốn chấm dứt mối quan hệ này.

Do vậy sẽ phải gửi đơn yêu cầu ly hôn để Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật về giải quyết quan hệ hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

Quy trình giải quyết trong trường hợp này tương tự thủ tục ly hôn và sẽ được tiến hành như sau:

Để yêu cầu Tòa án tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

  • Đơn yêu cầu giải quyết ly hôn hoặc đơn yêu cầu không công nhận quan hệ hôn nhân (theo mẫu);
  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của hai bên nam nữ;
  • Bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu;
  • Giấy tờ khác chứng minh quan hệ của hai bên nam nữ (nếu có);
  • Bản sao có chứng thực Giấy khai sinh của con, giấy tờ về tài sản chung (nếu có).

Nộp hồ sơ theo Khoản 1 Điều 28 kết hợp với điểm a Khoản 1 Điều 35 và điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì thẩm quyền giải quyết vụ việc này thuộc về Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú hoặc làm việc. Vậy sau khi chuẩn bị hồ sơ, bạn sẽ phải nộp đơn lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng/vợ bạn đang cư trú.

Từ các thông tin của bài viết trên hy vọng bạn sẽ nắm rõ được vấn đề khi không đăng ký kết hôn có ly hôn được không. Nếu có bất kỳ khó khăn nào trong việc ly hôn có yếu tố nước ngoài, hãy liên hệ với Dịch thuật – Visa Khánh An qua thông tin phía dưới để được hỗ trợ nhé.

Phẩu thuật thẩm mỹ bị biến chứng -dichthuatkhanhan - 3

CÔNG TY TNHH DỊCH THUẬT – VISA KHÁNH AN📌: 85 Mậu Thân, P Xuân Khánh, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ

                               (Cạnh Chùa Bửu Trì, Cầu Rạch Ngỗng 1)

📞 : 02923 734 995

📧  : info@dichthuatkhanhan.com

🌐 dichthuatkhanhan.com

Zalo : 0842 224 254 

Facebook: Dịch thuật – Visa Khánh An

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *