Giải mã chiêu trò lừa đảo qua Telegram

Giải mã chiêu trò lừa đảo qua Telegram

Ngày nay, mạng xã hội trở nên phổ biến với con người, lợi dụng được điều đó những kẻ lừa đảo đã có những thủ đoạn hết sức tinh vi nhằm chuộc lợi bất chính cho bản thân mình. Một trong những ứng dụng lừa đảo nhiều nhất có thể nói là mạng xã hội Telegram. Vậy bạn có từng nghe qua việc lừa đảo qua Telegram chưa? Những thủ đoạn đó như thế nào? Hãy cùng với Dịch thuật Visa Khánh An giải mã ngay bên dưới nhé!

Telegram là gì? 

Telegram là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện thoại di động có tính năng bảo mật cao, được phát triển bởi một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Telegram Messenger LLP.  Với chức năng nhắn tin, gọi thoại, gọi video, chia sẻ hình ảnh, tài liệu, video miễn phí.

Telegram hoạt động được trên tất cả các nền tảng phổ biến hiện nay như: Windows, macOS, Android, iOS, Linux,… Toàn bộ các tin nhắn hay cuộc gọi phát sinh từ ứng dụng đều được mã hóa đầu cuối. Nhằm đảm bảo tính tính tuyệt mật cho người sử dụng. Riêng với mã nguồn mở người sử dụng có quyền chỉnh sửa và nâng cấp nhưng phải tuân theo quy định. Nhờ có sự đóng góp của nhiều lập trình viên mà Telegram có thêm rất nhiều những tính năng hữu ích.

Lừa đảo qua Telegram

Vậy người dùng có bị lừa đảo qua Telegram không?

Telegram là một ứng dụng nhắn tin đa nền tảng với tính năng bảo mật cao và không chứa lừa đảo. Tuy nhiên, vì tính phổ biến của nó, một số đối tượng đã lợi dụng tính năng nhắn tin của Telegram để lừa đảo người dùng. Các thủ đoạn của chúng rất tinh vi và có thể bao gồm giả mạo hoặc mạo danh. Để chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay của lừa đảo qua Telegram đó chính là – Lừa đảo làm nhiệm vụ

Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin ghi nhận nhiều phản ánh với nội dung mời chào tham gia hội nhóm telegram… làm nhiệm vụ online, nhanh chóng nhận tiền thật.

Ở thủ đoạn này, đầu tiên họ tự ý thêm người dùng Telegram vào một group chat, sau đó họ cho rằng mình đang cần người làm nhiệm vụ này, nhiệm vụ kia rất đơn giản dễ dàng chỉ cần “nạp tiền vào là nhận nhiệm vụ” và chỉ làm trên điện thoại mà được nhận khoản lời lớn.

Nếu “con lừa” tin tưởng sẽ nạp cho họ một khoản tiền để chấp nhận làm nhiệm vụ, có thể nói chúng tinh vi đến mức tạo ra một cộng đồng “người nhà” trong group chat, để cùng nhau tạo những hình ảnh giả là đã nhận được tiền, đây là một công việc tốt để gửi vào group chat, tạo được niềm tin cho “con lừa” vào bẫy. 

Có thể nói 1, 2 lần đầu chúng giữ đúng lời hứa là đưa tiền lời cho “con lừa”. Tuy nhiên, khi số tiền nạp ngày càng nhiều, người tham gia sẽ không rút được tiền về tài khoản. Lúc này, các đối tượng yêu cầu người tham gia nộp thêm tiền vào thì mới rút được tiền về tài khoản, nhưng càng nộp tiền thì nạn nhân càng bị mất thêm tiền. Đến khi “con lừa” phát hiện ra mình bị mất tiền ngày càng nhiều, thì mới phát hiện mình đã bị lừa đảo. 

Đây là một thủ đoạn được cho là “thả con tép – bắt con tôm” của những tên lừa đảo, và cũng đánh vào lòng tham của những người tham việc nhẹ lương cao. Chính vì thế chỉ có công việc lao động bằng công sức thì mới nhận được thù lao đúng với công sức ấy, điều này cũng làm giới trẻ nên nhận để định hướng một công việc chân chính, tử tế.

Lừa đảo qua Telegram bằng tin nhắn
Lừa đảo qua Telegram bằng tin nhắn
Lừa đảo qua Telegram bằng tin nhắn làm nhiêm vụ
Lừa đảo qua Telegram bằng tin nhắn làm nhiêm vụ

Làm sao để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo qua Telegram? 

Để tránh trở thành nạn nhân của các hoạt động lừa đảo qua Telegram. Người dùng cần luôn cẩn trọng và cực kỳ thận trọng với những thông tin được gửi đến từ những người lạ. Nếu nhận được tin nhắn đáng ngờ, hãy chắc chắn rằng nó là chính xác trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào. Hơn nữa, người dùng cũng nên đảm bảo rằng họ không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng nào cho những người dùng không rõ ràng.

Nói chung, Telegram là một ứng dụng an toàn và không chứa lừa đảo. Tuy nhiên, những hoạt động lừa đảo vẫn có thể xuất hiện trên nó. Để tránh trở thành nạn nhân của các hoạt động lừa đảo trên Telegram. Người dùng cần luôn cẩn trọng và thận trọng khi nhận tin nhắn từ những người không rõ ràng. Tránh cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng của mình.

Đó là chiêu trò lừa đảo hiện nay qua Telegram, Dịch thuật – Visa Khánh An hy vọng không ai trong chúng ta sẽ trở thành nạn nhân của chúng. Và nếu có cần tư vấn hay thắc mắc về các vấn đề nào trong cuộc sống hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

lam-passport-ho-chieu-o-dau-tai-can-tho-logo-khanh-an

CÔNG TY TNHH DỊCH THUẬT – VISA KHÁNH AN📌: 85 Mậu Thân, P Xuân Khánh, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ

                               (Cạnh Chùa Bửu Trì, Cầu Rạch Ngỗng 1)

📞 : 02923 734 995

📧  : dichthuatkhanhan@gmail.com

🌐 dichthuatkhanhan.com

Zalo : 0842 224 254 

Facebook: Dịch thuật – Visa Khánh An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *