Cảnh giác chiêu trò lừa đảo “Việc nhẹ lương cao” ở Campuchia

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo "Việc nhẹ lương cao" ở Campuchia

Chiêu trò lừa đảo hứa hẹn việc làm ở Campuchia, “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia đang ngày càng tinh vi và thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ với mong muốn đổi đời nhanh chóng. Tuy nhiên, đằng sau những lời đường mật ấy là những nguy hiểm tiềm ẩn mà người lao động cần hết sức cảnh giác. Cùng Dịch thuật – Visa Khánh An tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Thực trạng lừa đảo “Việc nhẹ lương cao” ở Campuchia

Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc người lao động bị kẻ xấu dụ dỗ sang Campuchia lao động, thực chất đây là hoạt động mua bán người, bóc lột sức lao động và buộc nạn nhân phải nộp số tiền chuộc rất lớn mới được thả về nước.

Nhiều vụ việc thương tâm đã xảy ra, nạn nhân sau khi qua Campuchia bị ép buộc làm việc không được trả lương và bị đánh đập dã man, “thừa sống thiếu chết”, có trường hợp người nhà mất liên lạc với nạn nhân, sau đó nhận được tin nạn nhân đã tử vong và phải lo chi phí số tiền khổng lồ từ vài trăm lên đến vài tỷ để có thể đưa thi thể về Việt Nam.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo "Việc nhẹ lương cao" ở Campuchia
Người lao động muốn đổi đời ồ ạt sang Campuchia

Thủ đoạn, chiêu trò lừa đảo “Việc nhẹ lương cao” ở Campuchia

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng này thường hình thành đường dây phạm tội có tổ chức, thực hiện chia nhỏ từng khâu công việc khác nhau.

Đầu tiên, những đối tượng thường dùng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Telegram…) lập nhiều tài khoản ảo để đăng các bài quảng cáo, tuyển lựa lao động với nội dung cam kết “việc nhẹ, lương cao” hoặc thông qua bạn bè, người quen để rủ rê, giới thiệu “con mồi” sang Campuchia làm việc.

Các nạn nhân do không có công ăn việc làm ổn đinh, có tâm lý muốn tìm công việc nhẹ, lương cao nghe những lời hứa hẹn nên dễ dàng sập bẫy.

Khi đăng ký xin việc thì các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo hướng dẫn, đón người hỗ trợ làm các giấy tờ, thủ tục xuất cảnh và đưa đến các cửa khẩu để xuất cảnh sang Campuchia hoặc thông qua các đường tiểu ngạch của các tỉnh giáp Campuchia tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép.

Ngoài ra, công việc của họ tại đây là lôi kéo người Việt Nam tham gia vào các trò chơi trực tuyến, các hoạt động cá cược trên mạng, các sàn giao dịch ảo, hay vay tiền qua ứng dụng và dụ dỗ thêm người thân, người quen qua Campuchia.

Nếu không hoàn thành chỉ tiêu hoặc bỏ trốn, các nạn nhân sẽ bị đánh đập và tra tấn dã man bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Còn nếu nạn nhân muốn trở về thì phải liên hệ với gia đình để chuyển tiền sang chuộc lại.

Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp của các chiêu trò lừa đảo “Việc nhẹ lương cao” ở Campuchia này

– Hứa hẹn mức lương cao ngất ngưởng, không phù hợp với thực tế: Lương cao gấp nhiều lần so với mặt bằng chung, thậm chí cao hơn cả những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng cao là một dấu hiệu lừa đảo phổ biến.

– Công việc mơ hồ, không rõ ràng: Mô tả công việc chung chung, không cụ thể về chức danh, nhiệm vụ, yêu cầu hay quyền lợi.

– Thu hút qua mạng xã hội: Sử dụng các trang mạng xã hội, Zalo, Facebook, Telegram,… để đăng tin tuyển dụng, kết bạn với người tìm việc, tạo dựng hình ảnh công ty “uy tín”.

– Hỗ trợ chi phí xuất ngoại: Đề nghị ứng tiền lương, hỗ trợ visa, vé máy bay… để tạo lòng tin và ràng buộc người lao động.

– Cô lập, quản lý chặt chẽ khi sang Campuchia: Bỏ hộ chiếu, sim điện thoại, cô lập với thế giới bên ngoài, ép buộc lao động làm việc trái ý muốn.

– Hoạt động phi pháp: Bắt ép lao động làm việc trong các sòng bạc, sàn lừa đảo, hoạt động mại dâm…

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo "Việc nhẹ lương cao" ở Campuchia
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo “Việc nhẹ lương cao” ở Campuchia

Để tránh bị lừa đảo “Việc nhẹ lương cao” ở Campuchia người lao động cần lưu ý

  • Cẩn thận với những lời hứa hẹn bất thường: 

Mức lương cao bất hợp lý, cam kết việc làm nhẹ nhàng, không yêu cầu kinh nghiệm… đều có thể là dấu hiệu lừa đảo.

Không vội vàng quyết định mà hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ thông tin, trao đổi với gia đình, bạn bè trước khi quyết định đi làm việc.

Cảnh giác sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác, nhất là từ người lạ mới quen biết mà không có lý do chính đáng.

Trước khi nhận lời mời, cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm mà mình định đến và đặc điểm, nhân thân của những người đi cùng mình như thế nào.

Tham khảo ý kiến của mọi người và thông báo, nhắn gửi cho gia đình, người thân biết mình sẽ đi đâu, đi với ai trước khi quyết định đi lao động xa nhà.

  • Liên hệ với cơ quan chức năng: 

Khi nghi ngờ bị lừa đảo, hãy liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia hoặc các cơ quan chức năng trong nước để được hỗ trợ.

Đặc biệt khi xảy ra vụ việc, nạn nhân và người nhà nạn nhân cần liên hệ cơ quan công an để cung cấp thông tin về đặc điểm, hình ảnh, thời gian, địa điểm, phương thức của đối tượng để diều tra và nhận được sự hỗ trợ hiệu quả nhất.

Đồng thời, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, báo tin về các vụ việc, đối tượng nghi vấn lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép để có biện pháp đấu tranh, xử lý kịp thời, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hãy luôn cẩn trọng và tỉnh táo trước những lời hứa hẹn “việc nhẹ lương cao” để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo.

Phẩu thuật thẩm mỹ bị biến chứng -dichthuatkhanhan - 3

CÔNG TY TNHH DỊCH THUẬT – VISA KHÁNH AN

📌: 85 Mậu Thân, P Xuân Khánh, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ

(Cạnh Chùa Bửu Trì, Cầu Rạch Ngỗng 1)

📞 : 02923 734 995

📧  : info@dichthuatkhanhan.com

🌐 : dichthuatkhanhan.com

Zalo : 0842 224 254 

Facebook: Dịch thuật – Visa Khánh An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *