Ô tô bị thiệt hại do bão có được bồi thường ?

Xe ô tô bị thiệt hại do bão được bồi thường như thế nào

Ô tô bị thiệt hại do bão có được bồi thường ?

Ô tô bị thiệt hại do bão có được bồi thường ? Liệu bạn có được bồi thường toàn diện hay không?. Bão, lũ và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt không chỉ gây thiệt hại nặng nề mà còn khiến bạn đau đầu với các thủ tục bảo hiểm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những quy định quan trọng về bảo hiểm xe và quy trình nhận đền bù khi thiên tai xảy ra.

Ô tô bị thiệt hại do bão có được bồi thường ?
Ô tô bị thiệt hại do bão có được bồi thường ?

Điều kiện được hưởng bồi thường

Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có nghĩa vụ bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm (điểm đ khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022). Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Mưa bão, ngập lụt là những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên gây ra, việc chịu trách nhiệm bồi thường và mức giá trị bồi thường cho chủ xe được thực hiện theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết giữa chủ xe và doanh nghiệp bảo hiểm. 

Trong hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa 2 bên có thỏa thuận sự kiện xe hư hại do thiên tai là cơ sở được bồi thường và không thuộc các trường hợp loại trừ thì khách hàng có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường khi sự kiện đó xảy ra.

Chủ phương tiện cần làm gì để được bồi thường 

Theo Điều 46 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định thông báo khi sự kiện bảo hiểm bên mua bảo hiểm phải thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm biết sự kiện bảo hiểm xảy ra theo thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Việc không thông báo có thể khiến người mua bảo hiểm bị giảm trừ số tiền phải bồi thường bảo hiểm. Ngoài ra, luật cũng quy định, chi phí giám định tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.

Trường hợp các bên không thống nhất nhất về nguyên nhân và mức độ tổn thất thì có thể thỏa thuận thuê giám định viên độc lập, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.

Trường hợp các bên không thỏa thuận được việc thuê giám định viên độc lập thì một trong các bên có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền hoặc Trọng tài trưng cầu giám định viên độc lập. Kết luận của giám định viên độc lập có giá trị bắt buộc đối với các bên.

Như vậy, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm (mưa bão), chủ phương tiện liên hệ ngay với doanh nghiệp bảo hiểm. 

Thời hạn bồi thường đối với xe ô tô bị thiệt hại do bão gây ra là bao lâu?

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng

Trong trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm. 

Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm chậm bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo quy định thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

Lãi suất đối với số tiền chậm trả được xác định theo thỏa thuận của các bên theo quy định của Bộ luật dân sự. 

 

Phẩu thuật thẩm mỹ bị biến chứng -dichthuatkhanhan - 3

CÔNG TY TNHH DỊCH THUẬT – VISA KHÁNH AN

📌: 85 Mậu Thân, P Xuân Khánh, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ

                               (Cạnh Chùa Bửu Trì, Cầu Rạch Ngỗng 1)

📞 : 02923 734 995

📧  : info@dichthuatkhanhan.com

🌐 : dichthuatkhanhan.com

Zalo : 0842 224 254 

Facebook: Dịch thuật – Visa Khánh An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *