Điều kiện để được cấp sổ đỏ hộ gia đình 2024

Dieu kien de duoc cap so do nam 2024

Cấp sổ đỏ hộ gia đình cần có điều kiện gì ?

Sổ đỏ, tên gọi quen thuộc mà người dân thường dùng, thực chất nó là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, được cấp bởi Nhà nước. Cái tên ‘sổ đỏ’ xuất phát từ màu sắc đặc trưng của loại giấy tờ quan trọng này.

Vậy để có thể sở hữu sổ đỏ hộ gia đình, cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Hãy cùng Dịch thuật Visa Khánh An tìm hiểu nhé !

Không còn cấp sổ đỏ cho hộ gia đình từ ngày 01/08/2024

Cấp sổ đỏ hộ gia đình cần tuân thủ theo quy định tại Khoản 25 Điều 3 Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.

Điều 4 Luật Đất đai 2024, từ ngày 01.08.2024, hộ gia đình không còn là đối tượng người được sử dụng đất. Vì thế, sổ đỏ sẽ không còn được cấp cho hộ gia đình.

Trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình từ 01/08/2024

Vẫn có 01 trường hợp vẫn được cấp sổ đỏ cho hộ gia đình là trường hợp đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình được xác định trước ngày 01/08/2024.

Điều 259 Luật Đất đai 2024 có quy định về xử lý quyền sử dụng đất của hộ gia đình có trước ngày 01/8/2024 như sau:

+ Được tham gia các quan hệ pháp luật về đất đai với tư cách nhóm người sử dụng đất với quyền và nghĩa vụ như cá nhân sử dụng đất.

+ Khi được giao đất, cho thuê đất để thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt thì phải ghi cụ thể các cá nhân là thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất vào quyết định giao đất, cho thuê đất.

+ Hộ gia đình được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trước ngày 1.8.2024 được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại.

Khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn theo hình thức giao đất, cho thuê đất cho các cá nhân là thành viên hộ gia đình đó.

Sổ đỏ hộ gia đình sẽ ghi tên ai ?

Ghi tên ai khi được cấp sổ đỏ hộ gia đình ?
Ghi tên ai khi được cấp sổ đỏ hộ gia đình ?

Sổ đỏ hộ gia đình khi được cấp có quy định tại Điều 135 Luật Đất đai 2024 quy định đối với trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình thì cấp một sổ hồng ghi đầy đủ tên thành viên và trao cho người đại diện. Trường hợp các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu thì cấp một sổ hồng ghi tên đại diện hộ gia đình trên sổ.

KẾT LUẬN 

Từ ngày 01/08/2024, việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình sẽ không còn được áp dụng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đặc thù đã tồn tại trước thời điểm này, quyền lợi của hộ gia đình vẫn được bảo đảm với các quy định cụ thể. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ pháp luật đất đai để bảo vệ quyền lợi của mình. Trong bối cảnh thay đổi này, các cá nhân và hộ gia đình cần nhanh chóng cập nhật thông tin và thực hiện đúng quy định để đảm bảo quyền sử dụng đất được duy trì hợp pháp và bền vững.

Trên đây là nội dung tư vấn dựa trên những thông tin mà chúng tôi nhận được. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời. 

Phẩu thuật thẩm mỹ bị biến chứng -dichthuatkhanhan - 3

CÔNG TY TNHH DỊCH THUẬT – VISA KHÁNH AN

📌: 85 Mậu Thân, P Xuân Khánh, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ

                               (Cạnh Chùa Bửu Trì, Cầu Rạch Ngỗng 1)

📞 : 02923 734 995

📧  : info@dichthuatkhanhan.com

🌐 dichthuatkhanhan.com

Zalo : 0842 224 254 

Facebook: Dịch thuật – Visa Khánh An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *