Điều kiện để người nước ngoài được sở hữu nhà ở theo Luật Nhà Ở 2023

Người nước ngoài được sở hữu nhà ở theo luật nhà ở năm 2023

Nhà ở là nhu cầu thiết yếu không chỉ đối với công dân Việt Nam mà cả với người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Luật Nhà ở năm 2023 cho phép cá nhân trong nước; người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về quốc tịch; cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam (Điều 8 Luật Nhà ở năm 2023).

Thứ nhất, về hình thức sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật nhà ở 2023 thì tổ chức cá nhân nước ngoài đáp ứng điều kiện sở hữu nhà ở tại Việt nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở không thuộc khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Thứ hai, về số lượng nhà ở mà người nước ngoài được sở hữu tại Việt Nam

Căn cứ theo Điều 19 Luật Nhà ở 2023 thì  người nước ngoài chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư. Nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có quy mô về dân số tương đương một phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà.

Trường hợp trong một khu vực có số dân tương đương một phường mà có nhiều nhà chung cư hoặc đối với nhà ở riêng lẻ trên một tuyến phố thì người nước ngoài được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá số lượng căn hộ, số lượng nhà ở riêng lẻ nêu trên.

Thứ ba, về quyền của chủ sở hữu nhà ở là tổ chức cá nhân nước ngoài

Theo quy định tại Điều 20 Luật Nhà ở, tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền của chủ sở hữu đối với nhà ở như công dân Việt Nam nhưng phải tuân thủ quy định sau chỉ được mua, thuê, nhận tặng cho, thừa kế theo đúng số lượng theo Điều 19.

Trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được tặng cho, được thừa kế nhà ở không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 17 của Luật này hoặc vượt quá số lượng nhà ở hoặc thuộc khu vực cần đảm bảo quốc phòng an ninh thì chỉ được hưởng giá trị của nhà ở, đối với cá nhân nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong giao dịch mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng không quá 50 năm, kể từ ngày cấp sổ đỏ, thời hạn sở hữu nhà ở phải được ghi rõ trong sổ đỏ. 

Kết luận

Luật Nhà ở 2023 mở ra nhiều cơ hội cho người nước ngoài muốn sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Đồng thời đưa ra những quy định chặt chẽ  liên quan đến quyền sở hữu này. Những quy định như giới hạn số lượng nhà ở, thời hạn sở hữu và khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh đã tạo ra sự cân bằng giữa quyền lợi của người nước ngoài và lợi ích quốc gia.

Vì vậy, việc nắm rõ các quy định của Luật Nhà ở 2023 không chỉ giúp người nước ngoài an tâm đầu tư mà còn đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần thêm thông tin hãy liên hệ với Dịch thuật Visa Khánh An tôi để cập nhật các tin tức pháp luật mới nhất!

Phẩu thuật thẩm mỹ bị biến chứng -dichthuatkhanhan - 3

CÔNG TY TNHH DỊCH THUẬT – VISA KHÁNH AN

📌: 85 Mậu Thân, P Xuân Khánh, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ

                               (Cạnh Chùa Bửu Trì, Cầu Rạch Ngỗng 1)

📞 : 02923 734 995

📧  : info@dichthuatkhanhan.com

🌐 dichthuatkhanhan.com

Zalo : 0842 224 254 

Facebook: Dịch thuật – Visa Khánh An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *